สหรัฐยันจะทำการตอบโต้ หากอิหร่านละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2016 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า หากอิหร่านละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ สหรัฐก็จะดำเนินการตอบโต้

นายไบเดนกล่าว หลังจากที่อิหร่านประกาศว่าได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ซึ่งมีการเขียนข้อความว่า "อิสราเอลจะต้องถูกลบออกจากแผนที่โลก" บนขีปนาวุธดังกล่าว

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่าจะทำรายงานเรื่องที่อิหร่านทำการทดสอบยิงขีปนาวุธเข้าสู่การพิจารณาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ทั้งนี้ อิสราเอลแสดงการคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการที่ชาติมหาอำนาจทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน แต่นายไบดานสร้างความมั่นใจต่ออิสราเอลว่า หากอิหร่านมีระเบิดนิวเคลียร์จะถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ต่ออิสราเอล และต่อสหรัฐ

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานวานนี้ว่า อิหร่านได้ทำการทดสอบขีปนาวุธในการซ้อมรบของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

IRNA รายงานว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าว ซึ่งมีการดำเนินการในหลายพื้นที่ของประเทศ มีขึ้นเพื่อแสดงอำนาจของกองทัพอิหร่าน ท่ามกลางภัยคุกคามต่อการปฏิวัติ และความเป็นเอกราชเหนือดินแดนของอิหร่าน

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว อิหร่านประกาศว่าประสบผลสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธ Emad ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลเป็นครั้งแรก ซึ่งสามารถนำวิถี และยิงเข้าเป้าได้อย่างแม่นยำ

ต่อมาในเดือนธ.ค. ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติระบุว่า อิหร่านละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงโดยการยิงขีปนาวุธ Emad ซึ่งสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี อิหร่านปฏิเสธว่า ขีปนาวุธ Emad ไม่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ