WHO เร่งเดินหน้าพัฒนาวัคซีน วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปราบเชื้อไวรัสซิก้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2016 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ ที่ประชุมร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ต่างเห็นพ้องในประเด็นสำคัญๆ เพื่อยกระดับการวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์สำหรับรักษาเชื้อไวรัสซิก้า ภายหลังจากที่ได้มีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาเชื้อดังกล่าวต่อเนื่อง 3 วัน

WHO ระบุว่า ในวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา บริษัทและสถาบันวิจัย 67 แห่งต่างพร้อมที่จะทำงานเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ (การตรวจวินิจฉัย 31 ครั้ง วัคซีน 18 ครั้ง การบำบัดรักษา 8 ครั้ง และการควบคุมสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค 10 ครั้ง) ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ในกระบวนการพัฒนาขั้นต้น และยังไม่มีการทดสอบใช้วัคซีนหรือการบำบัดในมนุษย์

"การพัฒนาวัคซีนยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นและเป็นระยะเวลาอีกหลายเดือนกว่าอาสาสมัครส่วนใหญ่จะได้เข้ารับการทดสอบการรักษาทางการแพทย์" มารี-พอล คินนี รองผุ้อำนวยการฝ่ายระบบสุขภาพและนวัตกรรม WHO กล่าวในที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม รองผู้อำนวยการได้ระบุว่า การพัฒนาการวินิจฉัยเชื้อซิก้าอยู่ในขั้นสูงแล้ว และการทดสอบบางส่วนก็ได้รับการอนุมัติในบางประเทศแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทกว่า 30 แห่งอยู่ระหว่างดำเนินการหรือพัฒนาการวินิจฉัยโรคอันมีประสิทธิภาพ ให้การสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป้าหมายเพื่อการทดลองที่สามารถวินิจฉัยโรคชิคุนกุนยาและไวรัสซิก้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ