ตุรกีประกาศแบนเที่ยวบินไปยังดินแดนชาวเคิร์ด ตอบโต้การทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระ

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 30, 2017 01:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบินาลี ยิลดิริม นายกรัฐมนตรีตุรกี ประกาศในวันนี้ว่า เที่ยวบินทุกเที่ยวบินจากตุรกีไปยังเมืองเออร์บิล และสุไลมานิยา ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเคอร์ดิสถานทางตอนหนือของอิรัก จะถูกยกเลิกอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่เวลา 18.00 น.ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

"เราจะไม่เดินทางไปยังเมืองเออร์บิล และสุไลมานิยา ตามการตัดสินใจของกรมการบินพาณิชย์ของรัฐบาลอิรัก" นายยิลดิริมกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลอิรักประกาศระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศไปยังเมืองเออร์บิล และสุไลมานิยา เพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาวเคิร์ดจัดทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ตุรกี และซีเรียคัดค้านการลงประชามติของเคอร์ดิสถานทางตอนหนือของอิรัก เนื่องจากวิตกว่าจะทำให้ชาวเคิร์ดที่อาศัยในดินแดนของตุรกี และซีเรียต้องการทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระเช่นกัน

นอกจากนี้ นายยิลดิริมกล่าวเสริมว่า ตุรกีจะไม่ตอบโต้กลุ่มชาวเคิร์ดแต่เพียงเท่านี้ โดยจะมีมาตรการกดดันมากขึ้น เพื่อตอบโต้การทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระจากรัฐบาลอิรัก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิรักประกาศระงับเที่ยวบินดังกล่าว หลังชาวเคิร์ดปฏิเสธที่จะส่งมอบอำนาจในการควบคุมสนามบินให้กับรัฐบาลอิรักในวันนี้

ทางด้านนายมาซูด บาร์ซานี ผู้นำรัฐบาลภูมิภาคเคอร์ดิสถานได้ออกมาประกาศชัยชนะ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งดูแลการลงประชามติของชาวเคิร์ดเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นอิสระ เปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนพบว่า ผู้ลงคะแนนราว 93% สนับสนุนให้มีการตั้งประเทศเคอร์ดิสถานเพื่อแยกตัวออกจากอิรัก ขณะที่มีเสียงคัดค้านเพียง 6.71%

นายบาร์ซานีเปิดเผยว่า ผลการลงประชามติในครั้งนี้นับเป็นการเริ่มต้นก้าวใหม่ในประวัติศาสตร์ชาวเคิร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ