ผู้บัญชาการหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐเตรียมนำฮ.รุ่น CH-53E กลับมาใช้พรุ่งนี้ แม้ชาวญี่ปุ่นหวั่นความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 17, 2017 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโท ลอว์เรนซ์ นิโคลสัน ผู้บัญชาการหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐประจำญี่ปุ่น กล่าวว่า หน่วยนาวิกโยธินจะกลับมาใช้เฮลิคอปเตอร์ขนส่งรุ่น CH-53E ในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ถูกระงับใช้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ จากการที่เฮลิคอปเตอร์ขนส่งรุ่นดังกล่าวลำหนึ่งได้ตกลงในเขตฝึกซ้อมของกองทัพบนเกาะโอกินาวาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"เรามีความพอใจที่จะกลับมาใช้เฮลิคอปเตอร์ CH-53E อย่างปลอดภัยอีกครั้งหนึ่ง โดยผู้เชี่ยวชาญได้ทำการตรวจสอบประวัติการบำรุงรักษาอย่างละเอียด ซึ่งก็ไม่พบว่ามีความน่าวิตกแต่อย่างใดเกี่ยวกับมาตรฐานการบำรุงรักษา, การตรวจสอบ และการดำเนินการ" พลโท นิโคลสันกล่าว

การประกาศใช้เฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลของชุมชนชาวญี่ปุ่นที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้เคียงกับฐานทัพสหรัฐ

เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นกลางอากาศ ระหว่างการฝึกซ้อม ก่อนที่จะลงจอดฉุกเฉิน โดยห่างจากย่านที่อยู่อาศัยของชาวญี่ปุ่นเพียง 300 เมตร

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความกังวลต่อชาวญี่ปุ่นซึ่งมีที่อยู่อาศัยใกล้กับฐานทัพสหรัฐ

นายโตชิโอะ ชิมาบูกูโระ นายกเทศมนตรีเมืองอุรุมะ ได้ทำการยื่นจดหมายประท้วงเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐตกในวันที่ 11 ต.ค. เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับชุมชนของชาวญี่ปุ่น

ทางด้านนายอิตสึโนริ โอโนเดระ รมว.ทบวงป้องกันตนเองของญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาหวังว่ากองทัพสหรัฐจะระงับการใช้เฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าว จนกว่าจะสามารถรับประกันความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ