"ทรัมป์"เรียกร้องเชิญรัสเซียกลับสู่การประชุม G8 หลังยกเลิกไปร่วม 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 9, 2018 00:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเรียกร้องในวันนี้ให้มีการเชิญรัสเซียกลับเข้าสู่การประชุม G8 หลังจากที่มีการยกเลิกการประชุมดังกล่าว นับตั้งแต่ที่รัสเซียประกาศผนวกคาบสมุทรไครเมียเข้าเป็นดินแดนของรัสเซียในปี 2557 ซึ่งทำให้นานาชาติพากันประณาม และออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

"พวกเขาควรเชิญรัสเซียกลับเข้ามา หลังจากขับไล่ออกไปก่อนหน้านี้ โดยเราควรมีรัสเซียร่วมในโต๊ะเจรจา" ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนการประชุมสุดยอด G7 ในวันนี้

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความโจมตีผู้นำแคนาดาและฝรั่งเศส โดยกล่าวหาทั้งสองประเทศว่าได้เรียกเก็บภาษีจำนวนมากต่อสินค้าสหรัฐ รวมทั้งตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางการเงิน

"กรุณาบอกท่านนายกฯทรูโด และท่านประธานาธิบดีมาครองว่า พวกเขาได้เรียกเก็บภาษีจำนวนมากต่อสินค้าสหรัฐ และตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางการเงิน โดยสหภาพยุโรปเกินดุลการค้ากับสหรัฐมากถึง 1.51 แสนล้านดอลลาร์ และแคนาดาก็ได้ออกมาตรการกีดกันเกษตรกรของเรา โดยเรียกเก็บภาษีต่อผลิตภัณฑ์นมสูงถึง 300% ผมหวังว่าจะพบกับพวกเขาในการประชุม G7" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทวีตข้อความขู่ที่จะออกแถลงการณ์ G7 โดยมีการลงนามเพียง 6 ชาติ ยกเว้นสหรัฐ

"ประธานาธิบดีสหรัฐอาจจะไม่กังวลที่จะถูกโดดเดี่ยว ซึ่งเราก็ไม่กังวลเหมือนกัน หากจำเป็นต้องมีการลงนามข้อตกลงเพียง 6 ประเทศ เพราะ 6 ประเทศนี้เป็นตัวแทนถึงคุณค่า เป็นตัวแทนถึงเศรษฐกิจตลาดซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน และขณะนี้กำลังเป็นพลังที่สำคัญในระดับระหว่างประเทศ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ สมาชิก G7 ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ