จีนลั่นพร้อมตอบโต้ทันควัน หากสหรัฐประกาศรายชื่อสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2018 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนจะทำการตอบโต้อย่างรวดเร็ว เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรายชื่อสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% วงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันนี้

"เราจะตอบโต้อย่างรวดเร็ว และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิตามกฎหมายของเรา" นายเกิงกล่าว

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้อนุมัติมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน เพื่อตอบโต้ต่อการที่จีนได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ และคาดว่าในวันนี้ คณะทำงานของปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยรายชื่อสินค้าจีนที่จะถูกปรับขึ้นภาษีนำเข้า โดยคาดว่าจะมีสินค้าประมาณ 800-900 รายการที่อยู่ในรายชื่อ ซึ่งลดลงจากจำนวน 1,300 รายการที่เคยเปิดเผยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ประชุมหารือกับที่ปรึกษาทางการค้าของทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ และมีขึ้นไม่นานหลังจากทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการปกป้องเทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญาจากพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เหมาะสมของจีน โดยระบุว่าในวันที่ 15 มิ.ย. สหรัฐจะเปิดเผยรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25%

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า มาตรการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนนั้น จะเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อใด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีน 3.7523 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขาดดุลที่สหรัฐมีต่อประเทศต่างๆทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ