รัฐบาลออสเตรเลียเมินข้อเรียกร้องให้ตัดงบต่างประเทศเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2018 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ลิตเติลพราวด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรออสเตรเลียได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ต้องการให้รัฐบาลตัดงบช่วยเหลือต่างประเทศเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โลกโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยข้อความเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียนำเงินที่ใช้ช่วยเหลือต่างประเทศมาใช้ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

ทั้งนี้ นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ประกาศให้งบบรรเทาภัยแล้งมูลค่า 190 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่างบดังกล่าวจะช่วยได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนำมาซึ่งการเรียกร้องให้เปลี่ยนนโยบายการเมือง หลังมีรายงานเผยแพร่ออกมาว่าออสเตรเลียใช้จ่ายเงิน 8.76 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (6.5 พันล้านดออลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือภูมิภาคแปซิฟิกในระหว่างปี 2554 ถึง 2560 ซึ่งมากกว่าประเทศอื่นๆ อย่างมาก

นายเดวิด ลิตเติ้ลพราวด์กล่าวว่า การเรียกร้องดังกล่าวเป็นการเมินเฉยต่อการช่วยเหลือต่างประเทศที่จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ด้านการส่งออกของออสเตรเลีย

"ผมเป็นชาวออสเตรเลียผู้รักชาติ แต่เราจำเป็นต้องมองความเป็นจริงว่าอะไรคือสิ่งที่ขับเคลื่อนภาคการเกษตรของประเทศ และสิ่งนั้นคือการค้า เราใช้เงิน 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (221 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปกับการช่วยเหลือในอินโดนีเซีย แต่ความเป็นจริงก็คือ เราได้ดุลการค้ามูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการค้าขายผลผลิตทางการเกษตรในอินโดนีเซีย" นายลิตเติลพราวด์กล่าวเปิดกับสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลีย บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (ABC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ