นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น-เวียดนาม เห็นพ้องร่วมกันรักษาสันติภาพในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2018 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม เห็นพ้องในการทำงานร่วมกันเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นบริเวณที่เวียดนามกำลังมีข้อพิพาทด้านพรมแดนอยู่กับจีน

นอกจากนี้ ระหว่างการประชุมที่ห้องทำงานของนายอาเบะในกรุงโตเกียว ทั้งสองผู้นำยังแสดงความเต็มใจในการสนับสนุนการค้าที่เสรีและเป็นธรรม รวมทั้งความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ที่มีสมาชิกอยู่ 11 ประเทศ แม้จะเกิดกระแสการขยายตัวของนโยบายกีดกันการค้าอยู่ในปัจจุบันก็ตาม

นายอาเบะเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า "ด้วยความร่วมมือกับนายกรัฐมนตรีฟุก ผมตั้งใจที่จะสร้างเสรีภาพและความเปิดกว้างขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก" ครอบคลุมถึงบริเวณทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนามกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง-ญี่ปุ่น (Mekong-Japan Summit Meeting) ร่วมกับผู้นำประเทศจากกัมพูชา, ลาว, เมียนมา และไทย ในวันอังคารนี้

เวียดนามและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังมีข้อพิพาทกับจีนในประเด็นเรื่องพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ ในขณะที่ความตึงเครียดกำลังปะทุอยู่ในปัจจุบัน จีนก็กำลังเดินหน้าสร้างเกาะเทียมพร้อมวางโครงสร้างพื้นฐานทางหารทหารไว้ในบริเวณดังกล่าว

ด้านญี่ปุ่นซึ่งแม้จะไม่มีปัญหาโดยตรงในทะเลจีนใต้ แต่มองว่าพื้นที่นี้เป็นเส้นทางเดินเรือที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้นายกรัฐมนตรีเวียดนามจะหลีกเลี่ยงการเอ่ยพาดพิงถึงจีนในขณะแถลงข่าว แต่เขาและนายอาเบะต่างก็ยืนยันถึงความจำเป็นในการสร้างความมั่นใจถึงสันติภาพ, ความปลอดภัยทางทะเล ตลอดจนเสรีภาพในการเดินเรือและขึ้นบินเหนือทะเลจีนใต้

นายฟุกกล่าวว่า "ผมชื่นชมและสนับสนุนความพยายามและการริเริ่มของญี่ปุ่นในการสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ, การค้าเสรี ตลอดจนความปลอดภัยของการเดินเรือในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ