"ทรัมป์"เผยสหรัฐแจ้งตุรกีส่งวัตถุพยานภาพ-เสียง หวังไขปริศนาการหายตัวของนักข่าวซาอุฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2018 01:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐได้แจ้งให้ตุรกีส่งวัตถุพยานเกี่ยวกับภาพและเสียงที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดิอาระเบีย

"ผมต้องการรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น และความผิดอยู่ตรงไหน ซึ่งเราจะรู้เรื่องนี้ภายในปลายสัปดาห์นี้" เขากล่าว

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า เขาจะได้รับฟังการบรรยายสรุปจากนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งได้เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย และตุรกีก่อนหน้านี้ เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับนายคาช็อกกี

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า เขาไม่ได้ให้การปกป้องผู้นำของซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาเคยกล่าวว่า ไม่ควรมีการด่วนสรุปว่าผู้นำของซาอุดิอาระเบียมีความผิดในกรณีการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี

ทางการตุรกีเชื่อว่านายคาช็อกกีได้ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่เขาได้หายตัวไปอย่างลึกลับ ขณะเข้าไปติดต่อขอรับเอกสารเพื่อเตรียมแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกีในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่ไม่เคยมีใครเห็นเขาออกมาจากสถานกงสุลอีกเลย ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียอยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อคกี ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายศพออกไป แต่ทางซาอุดิอาระเบียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในซาอุดิอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ