รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมร่างงบประมาณเสริมเพื่อสนับสนุนมาตรการป้องกันภัยพิบัติและภาคเกษตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2018 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีทำการร่างงบประมาณจัดสรรพิเศษฉบับที่ 2 ในปีงบประมาณ 2561 เพื่อสนับสนุนมาตรการป้องกันภัยพิบัติและการสนับสนุนภาคการเกษตรกรรม

งบประมาณเพิ่มเติมดังกล่าว ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าจำนวนหลายล้านล้านเยน จะนำมาใช้ในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่นหลังจากเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. หดตัวลง เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรง

ทั้งนี้ งบประมาณดังกล่าวจะมีการเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาของญี่ปุ่นพิจารณาในช่วงต้นเดือนม.ค.หน้าปี

รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามส่งเสริมการลงทุนในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โรงงานไฟฟ้า ถนน และสนามบิน ทั่วประเทศที่ถูกตรวจสอบสอบว่ามีความเสี่ยงต่อภัยพิบัติต่างๆ

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังหวังที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กลุ่มเกษตรกรสามารถแข่งขันในตลาด หลังเข้าร่วมข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership free trade agreement) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 11 ประเทศ โดยจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายปีนี้ และข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.พ. ปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการตั้งงบประมาณเบื้องต้นสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 97.71 ล้านล้านเยน (ประมาณ 8.67 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. และได้ตั้งงบประมาณพิเศษจำนวน 9.356 แสนล้านเยนที่ผ่านการอนุมัติในเดือนนี้สำหรับการฟื้นฟูผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ