เรโนลต์แต่งตั้งรักษาการซีอีโอหลัง"กอส์น"ถูกจับ หวังรักษาความสัมพันธ์กลุ่มพันธมิตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2018 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเรโนลต์ เอสเอ ประกาศแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) นั่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แทนนายคาร์ลอส กอส์น ซึ่งถูกจับกุมตัวฐานทำผิดกฎหมายการเงินของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสยังได้เปิดเผยด้วยว่า บริษัทจะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มพันธมิตรระหว่างนิสสัน มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ แม้ว่าพันธมิตรสัญชาติญี่ปุ่นทั้งสองได้ระบุถึงแผนการที่จะปลดนายกอส์นออกจากการเป็นประธานกรรมการของทั้งสองบริษัท โดยที่ประชุมบอร์ดของนิสสันและมิตซูบิชิจะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันพฤหัสบดีและในสัปดาห์หน้าตามลำดับ

เรโนลต์ระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมบอร์ดว่า "นายกอส์น ซึ่งไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ชั่วคราวในขณะนี้ จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร" อย่างไรก็ดี ที่ประชุมบอร์ดได้มีมติแต่งตั้งนายเธียร์รี่ บอลลอเร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เพื่อเป็นผู้นำการบริหารบริษัทเป็นการชั่วคราว

ที่ประชุมบอร์ดเรโนลต์ ระบุด้วยว่า เรโนลต์จะขอให้นิสสันมอบข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการตรวจสอบภายของนิสสันเกี่ยวกับคดีของนายกอส์น

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมตัวนั้น นายกอส์นได้วางแผนที่จะควบรวมบริษัทเรโนลต์และนิสสันเข้าด้วยกัน แม้มีเสียงคัดค้านจากบรรดาผู้บริหารของนิสสันก็ตาม

สื่ออังกฤษยังระบุโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับบอร์ดนิสสันว่า การควบรวมกิจการนั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ