UNSC เตรียมประชุมฉุกเฉินวันนี้ หลังความสัมพันธ์รัสเซีย-ยูเครนตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2018 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ หลังรัสเซียได้ทำการยิงใส่เรือ 3 ลำของยูเครนใกล้กับช่องแคบเคิร์ชในทะเลดำ ส่งผลให้ลูกเรือได้รับบาดเจ็บหลายราย

ทั้งนี้ เรือยามฝั่งของรัสเซียได้ยิงใส่เรือหุ้มเกราะขนาดเล็ก 2 ลำของยูเครน รวมทั้งเรือลากจูง 1 ลำเมื่อวานนี้ ใกล้กับช่องแคบเคิร์ช และได้ยึดเรือดังกล่าวพร้อมกับลูกเรือ

ทางด้านรัฐบาลยูเครนเตรียมประกาศกฎอัยการศึกเป็นเวลา 2 เดือนในวันนี้ หลังจากที่นายเปโดร โปโรเชงโค ประธานาธิบดียูเครน ได้หารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและความมั่นคงก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะส่งเรื่องเข้าสู่รัฐสภาเพื่อให้การอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากที่ผนวกคาบสมุทรไครเมียในปี 2557 รัสเซียก็ได้อ้างกรรมสิทธิเหนือน่านน้ำของคาบสมุทรดังกล่าว ขณะที่ยูเครนปฏิเสธการอ้างสิทธิของรัสเซีย

ทางด้านองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยว่า สมาชิกนาโตและตัวแทนจากยูเครนจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ หลังเกิดการปะทะกันระหว่างเรือของยูเครนและรัสเซียใกล้คาบสมุทรไครเมืย

นาโตระบุว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นตามคำเรียกร้องของนายโปโรเชงโค หลังจากที่มีการหารือกับพลเอกเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต

พลเอกสโตลเทนเบิร์กระบุว่า นาโตให้การสนับสนุนอธิปไตยและเอกภาพเหนือดินแดนของยูเครน รวมทั้งสิทธิในการเดินเรือในน่านน้ำของตนเองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ