ยอดขาย"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน"วูบในอินเดีย ครั้งแรกรอบ 16 ปี หลังเจอข่าวปนเปื้อนแร่ใยหิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2019 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยยอดขายในอินเดียลดลงในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545 ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวที่ว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็ง

ทั้งนี้ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเปิดเผยว่า ยอดขายในอินเดียลดลง 3% ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมี.ค.2561 แต่กำไรเพิ่มขึ้น 18% ขณะที่บริษัทได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านคุณภาพ และการแข่งขันในตลาด ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีสัดส่วนตลาดลดลง เมื่อเทียบกับการขยายตัว 10-15% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

รายได้ของธุรกิจฝ่ายผลิตภัณฑ์สินค้าเพื่อผู้บริโภคของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในอินเดีย ซึ่งรวมถึงแป้งเด็ก และแชมพู ต่างปรับตัวลง

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่อินเดียได้ยึดตัวอย่างแป้งเด็กจอห์นสันในโรงงานแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศ หลังสื่อในสหรัฐรายงานว่า บริษัทได้รู้เห็นเป็นเวลานานหลายสิบปีว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน

"หลังจากที่เห็นรายงานในข่าว เราก็ได้แจ้งให้พนักงานเข้ายึดตัวอย่างแป้งเด็ก และเราจะนำไปทดสอบในห้องแล็บ โดยเรามีความกังวลเนื่องจากเด็กทารกจำนวนหลายล้านคนอาจได้รับผลกระทบ" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าว

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ดำเนินมาตรการหลายประการ หลังจากที่ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่สื่อเสนอข่าวว่า บริษัทได้รับรู้เกี่ยวกับการที่ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทมีส่วนผสมของแร่ใยหิน

ทั้งนี้ บริษัทได้ซื้อโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์เพื่อชี้แจงข่าวที่ปรากฎในสื่อ ขณะที่นายอเล็กซ์ กอร์สกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็ได้ให้สัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์ของบริษัท

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันระบุในหน้าโฆษณาในหนังสือพิมพ์ว่า ทางบริษัทมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จะพิสูจน์ว่า สารทัลคัมในผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ ซึ่งถ้าบริษัทมีเหตุผลอันควรเชื่อได้ว่าสารทัลคัมมีความไม่ปลอดภัย บริษัทก็จะทำการเรียกคืนสินค้าจากตลาด

ก่อนหน้านี้ สื่อสหรัฐรายงานว่า จากการพิจารณาเอกสาร และคำให้การต่อศาล ได้แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 1971 จนถึงต้นทศวรรษ 2000 ผู้บริหาร และฝ่ายกฎหมายของบริษัท ต่างก็รู้ว่า สารทัลคัมและผลิตภัณฑ์แป้งของบริษัทมีการปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมกฎระเบียบ หรือต่อสาธารณชน

ทางด้านผู้บริหารของบริษัทออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และสร้างความเข้าใจผิด โดยระบุว่า ผลการทดสอบจำนวนมากพบว่า สารทัลคัมในผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทไม่ได้มีส่วนผสมของแร่ใยหิน หรือทำให้เกิดมะเร็ง

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา คณะลูกขุนในศาลรัฐมิสซูรีของสหรัฐมีคำสั่งให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 4.9 พันล้านดอลลาร์แก่ผู้หญิง 22 คนซึ่งป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน ที่มีส่วนผสมของทัลคัม

ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ระบุว่า ได้ป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทเป็นเวลานานหลายสิบปี และกล่าวหาว่าบริษัททราบมาโดยตลอดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคถึงความเสี่ยงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ