นายกฯนิวซีแลนด์ยืนยัน "หัวเว่ย" ไม่ได้ถูกแบนจากโครงการ 5G ของนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2019 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ไม่ได้ถูกแบนจากโครงการสร้างเครือข่าย 5G ของนิวซีแลนด์

นางอาร์เดิร์นได้เปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์ "AM Show New Zealand" ว่า หัวเว่ยไม่เคยถูกนำชื่อออกจากการเป็นซัพพลายเออร์ให้กับบริษัท Spark ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของนิวซีแลนด์ ซึ่งต้องการการยกระดับเครือข่าย 5G ด้วยอุปกรณ์ของหัวเว่ย

"กระบวนการของเราที่มีต่อหัวเว่ยนั้น แตกต่างจากอังกฤษ โดยเราได้ดำเนินตามขั้นตอนตามกฎหมายซึ่ง ต้องผ่านการประเมินอย่างเข้มงวดจากสำนักงานความปลอดภัยด้านการสื่อสารรัฐบาล (GCSB) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องประเด็นปัญหาด้านความมั่นคง" นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า

"เราได้ดำเนินการในส่วนดังกล่าว และแจ้งให้บริษัท Spark ได้รับทราบว่าในขณะนี้ทางรัฐบาลมีความวิตกกังวลในแง่ของความปลอดภัย โดยทางเลือกของพวกเขาคือต้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้เรากำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหา"

"หัวเว่ยไม่เคยถูกกีดกันออกจากการเข้าร่วมโครงการเครือข่าย 5G ของนิวซีแลนด์ ข่าวที่เกิดขึ้นเกิดจากการตีความที่รวดเร็วเกินไป แต่แน่นอนว่า กระบวนการทางกฎหมายก็ดำเนินไปตามขั้นตอนของมัน" นางอาร์เดิร์นกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ยังกล่าวด้วยว่า แม้กลุ่มพันธมิตรเพื่อการสอดแนม 5 ชาติ หรือที่เรียกกันว่า "Five Eyes" ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐ แต่นิวซีแลนด์จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับโซลูชัน 5G ของหัวเว่ยด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ