คณะกก.รัฐสภายุโรปไฟเขียวยกเลิก daylight saving time แต่ให้เลื่อนออกไป 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2019 01:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการของรัฐสภายุโรปมีมติอนุมัติให้มีการยกเลิกการใช้มาตรการ daylight saving time ในยุโรป แต่ให้มีการเลื่อนการยกเลิกมาตรการดังกล่าวออกไปอีก 2 ปีเป็นปี 2564

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้ผลักดันข้อเสนอของเขาในปีที่แล้ว ซึ่งกำหนดให้มีการยกเลิกมาตรการ daylight saving time ในปีนี้ ซึ่งข้อเสนอของเขาได้รับการสนับสนุนจากชาวยุโรปราว 3.8 ล้านคน

ทั้งนี้ ชาวยุโรป 4.6 ล้านคน จากทั้งหมด 510 ล้านคนที่อาศัยอยู่ใน EU ได้เข้าร่วมการสำรวจของ EC โดย 84% สนับสนุนให้ยกเลิกมาตรการ daylight saving time ซึ่งที่ผ่านมาทำให้ชาวยุโรปต้องปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และปรับเวลากลับในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในทุกๆปี

หลังจากที่คณะกรรมาธิการของรัฐสภายุโรปมีมติอนุมัติให้มีการยกเลิกการใช้มาตรการ daylight saving time ในวันนี้ ในขั้นต่อไป รัฐสภายุโรปเต็มคณะจะต้องจัดการลงมติให้การรับรองมติของคณะกรรมาธิการดังกล่าว เพื่อให้มติดังกล่าวมีผลบังคับใช้

ปัจจุบัน ประเทศสมาชิก EU จะต้องปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมี.ค. และปรับเวลากลับในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ