Roundup: จับตารัฐสภาอังกฤษโหวต Brexit วันนี้ หลัง EU ไฟเขียวปรับข้อตกลงของ"เทเรซา เมย์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2019 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับความเห็นชอบจากสหภาพยุโรป (EU) ให้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยมีผลผูกพันทางกฏหมาย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะทำการอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวของนางเมย์ในวันนี้

นายเดวิด ลิดิงตัน รมว.ประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยกับสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษว่า รัฐสภาจะลงมติข้อตกลงที่มีการปรับปรุงดังกล่าวในวันอังคารนี้

นายลิดิงตันกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเพิ่มความแข็งแกร่งและปรับปรุงข้อตกลง Brexit รวมถึงความสัมพันธ์ในอนาคตรหว่างอังกฤษและ EU

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเมย์ได้เดินทางไปยังเมืองสตราสบูร์กเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจาขั้นสุดท้ายกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ EU เพื่อที่จะทำให้ข้อตกลง Brexit ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอังกฤษในวันอังคารนี้

"ข้อตกลงที่ดีขึ้น"

ในการแถลงข่าวที่สตราสบูร์กของฝรั่งเศสนั้น นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปยืนยันว่า backstop เป็นนโยบายการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

ด้านนางเมย์ระบุในการแถลงข่าวว่า การทำข้อตกลงครั้งล่าสุดระหว่างอังกฤษกับ EU มีข้อผูกพันทางกฏหมาย เหมือนกับข้อตกลง Brexit

ส่วนพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลของนางเมย์ เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า จะทำการพิจารณาอย่างระมัดระวังต่อข้อตกลงล่าสุดระหว่างอังกฤษกับ EU

ในช่วงเช้าวานนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปแสดงความหวังว่า สมาชิกรัฐสภาอังกฤษจะสนับสนุนข้อตกลงระหว่าง EU และอังกฤษ โดยระบุว่า ขึ้นอยู่กับพวกเขาที่จะตัดสินใจว่าจะดำเนินการขั้นต่อไปอย่างไรเกี่ยวกับ Brexit

อังกฤษมีกำหนดออกจาก EU ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ แต่สมาชิกสภาจำนวนมากได้ปฏิเสธข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อตกลง และก่อนที่นางเมย์จะเดินทางไปยังเมืองสตราสบูร์กเมื่อวานนี้ นางเมย์ก็ประสบความล้มเหลวในการขอความเห็นชอบจาก EU สำหรับการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงที่สำคัญ

หากข้อตกลงของนางเมย์ไม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษในวันอังคารนี้ นางเมย์ก็อาจจะเผชิญกับความพ่ายแพ้อีกในการลงมติครั้งที่ 2 ในวันพุธนี้ที่จะป้องกันการเกิดภาวะ Brexit แบบไร้ข้อตกลงในวันที่ 29 มี.ค. และจะมีการลงมติครั้งที่ 3 ในวันพฤหัสบดีนี้ที่จะขยายการใช้มาตรา 50 ออกไปซึ่งอาจจะยาวไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.

นายลิดิงตันกล่าวว่า ในคืนวันจันทร์ รัฐบาลอังกฤษจะยื่นเอกสารใหม่ 2 ฉบับต่อสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ซึ่งได้แก่ข้อผูกพันทางกฏหมายร่วมกันเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit และแถลงการณ์ร่วมเพื่อเสริมการประกาศทางการเมืองต่อความสัมพันธ์ในอนาคตของอังกฤษกับ EU

"การทูตที่โกลาหล"

การบรรลุข้อตกลงระหว่าง EU และอังกฤษมีขึ้นจากความพยายามครั้งสุดท้ายของนางเมย์ที่จะรักษาข้อตกลง Brexit

ตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ภูมิทัศน์ทางการเมืองได้เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บรรดานักการเมืองคาดว่า นางเมย์จะพ่ายแพ้ในการโหวตข้อตกลง Brexit ในวันอังคารนี้มากถึง 150 เสียง

ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นางเมย์พ่ายแพ้ในการลงมติข้อตกลงของเธอในรัฐสภาถึง 230 เสียง ซึ่งนับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ

ผู้ที่คัดค้านข้อตกลงของนางเมย์ โดยเฉพาะในพรรคอนุรักษ์นิยมระบุว่า พวกเขาจะไม่ยอมรับข้อตกลงที่เสี่ยงต่อการทำให้อังกฤษยังคงขึ้นอยู่กับกฏเกณฑ์ของ EU ต่อไป

ขณะนี้นางเมย์และรัฐบาลของเธอกำลังเผชิญกับเกมรอคอยเพื่อดูว่ารัฐสภาจะลงมติอย่างไรกับความคืบหน้าล่าสุด

นางเมย์จะเปิดกว้างต่อการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะสิ้นสุดลงในคืนวันอังคารด้วยการลงมติต่อข้อตกลง"ที่ดีขึ้น" ซึ่งนางเมย์ได้รับความเห็นชอบจาก EU เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอังกฤษหลัง Brexit

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ โฆษกเรื่อง Brexit สังกัดพรรคแรงงานกล่าวว่า เขาคาดว่า สมาชิกสภาจากพรรคแรงงานของเขาจะปฏิเสธข้อตกลง Brexit ในการลงมติในวันอังคารนี้

หนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟระบุว่า วันจันทร์เป็นวันของ "การทูตที่โกลาหล" ก่อนการลงมติของรัฐสภาอังกฤษในวันอังคารนี้

ในขณะที่สถานการณ์ต่างๆเกิดขึ้นในสตราสบูร์กของฝรั่งเศสนั้น คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลไอร์แลนด์ก็ได้จัดการประชุมในช่วงเย็นวันจันทร์เพื่อหารือเรื่อง Brexit ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเด็นพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์และไอร์แลนด์เหนือนับเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการบรรลุข้อตกลง Brexit ระหว่างอังกฤษ ไอร์แลนด์และ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ