"ทรัมป์"เตรียมเยือนอังกฤษ 3-5 มิ.ย. ขณะมีกำหนดเข้าเฝ้าควีนเอลิซาเบธ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2019 01:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวยกย่องนายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และนายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรค UKIP ซึ่งสนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป โดยทั้งสองต่างก็เป็นตัวเก็งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ หลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในวันที่ 7 มิ.ย.

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขามีความเคารพต่อทั้งนายจอห์นสัน และนายฟาราจ ซึ่งเขาถือเสมือนเป็นเพื่อน

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะระบุว่า เขาสนับสนุนให้ผู้ใดขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางออกจากสหรัฐในวันอาทิตย์นี้เพื่อเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันที่ 3-5 มิ.ย.

สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมแถลงว่า ปธน.ทรัมป์จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในระหว่างการเดินทางเยือนอังกฤษในเดือนหน้า โดยปธน.ทรัมป์จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 3 ที่จะได้รับการต้อนรับแบบรัฐพิธี นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในปี 2546 และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาในปี 2554

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งมีพระชนมายุ 93 พรรษา ที่พระราชวังบักกิ้งแฮม พร้อมกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แห่งเวลส์ และดัชเชสคามิลลาแห่งคอร์นวอล ก่อนที่จะเข้าร่วมงานเลี้ยงกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

นอกจากนี้ ในการเดินทางเยือนอังกฤษเป็นเวลา 3 วัน ปธน.ทรัมป์จะเข้าร่วมพิธีรำลึกวัน D-Day เป็นปีที่ 75 และจะหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ