จีนคุมเข้มความปลอดภัยรอบจัตุรัสเทียนอันเหมิน วันครบรอบ 30 ปีปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2019 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเพิ่มกองกำลังรักษาความปลอดภัยบนถนนสายต่างๆ ของกรุงปักกิ่งในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 30 ปีของการกวาดล้างผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน อันเป็นความพยายามที่จะควบคุมการประท้วงที่อาจจะเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากรวมถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดภายในและรอบๆ จัตุรัสเทียนอันเหมินในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อรักษากฎการเป็นพรรคเดียวที่แข็งแกร่ง พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ตัดสินใจสังหารประชาชนในปี 1989 โดยประกาศว่า การตอบโต้ต่อการประท้วงในเทียนอันเหมินเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อคลี่คลายความไม่สงบทางการเมือง ขณะที่การเปิดอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ก็ยังคงเป็นสิ่งต้องห้ามในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากการเสียชีวิตของนายหู เย่าปัง ในปี 1989 ผู้ซึ่งถูกไล่ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อสองปีก่อนหน้านั้น ในข้อหาสนับสนุนแนวคิดแบบเสรีนิยม บรรดานักศึกษาก็ได้ออกมาเรียกร้องด้านประชาธิปไตย และให้รัฐบาลดำเนินการเกี่ยวกับการปราบปรามการทุจริต โดยการสนับสนุนต่อการประท้วงเพิ่มมากขึ้นเมื่อประชาชนหลั่งไหลเข้าไปยังจัตุรัสเทียนอันเหมิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ