"สี จิ้นผิง" เชื่อมั่นเศรษฐกิจจีนยังพัฒนาอย่างยั่งยืน แข็งแรง และมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยกับสำนักข่าวของรัสเซียเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจจีนยังมีปัจจัยสนับสนุนที่เพียงพอต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน แข็งแรง และมั่นคง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีจีนได้เปิดเผยข้อความดังกล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว TASS และหนังสือพิมพ์ Rossiyskaya Gazeta ระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซีย

เมื่อถูกถามถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจจีน ปธน.สีกล่าวว่า จีนประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในการพัฒนาเศรษฐกิจตลอดระยะเวลา 70 ปีตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะอย่างในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาซึ่งจีนได้ดำเนินนโยบายปฏิรูปและเปิดประเทศ

ปธน.สีกล่าวว่า ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก, มีภาคการผลิตที่ใหญ่ที่สุด, มีการซื้อขายสินค้ามากที่สุด และถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก

ในขณะที่เศรษฐกิจและการค้าทั่วโลกกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัวนั้น ปธน.สีระบุว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มต้นมาในทิศทางที่ดีในปี 2562 นี้ ดังจะเห็นได้จากตัวชี้วัดสำคัญๆ ซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีนมีการขยายตัว 6.4% ในไตรมาสแรกปีนี้ และยังคงมีแรงผลักดันในการขยายตัวต่อไป ปธน.สีกล่าว พร้อมระบุว่า GDP จีนได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงระหว่าง 6.4-6.8% มาเป็นเวลา 14 ไตรมาสติดต่อกัน

"การบริโภคภาคในประเทศยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" ปธน.สี

ปธน.สีระบุว่า การจ้างงานของจีนยังคงเติบโตขึ้น โดยใน 4 เดือนแรกปีนี้มีตำแหน่งงานในเมืองเพิ่มขึ้นถึง 4.59 ล้านตำแหน่ง ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลก็มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และราคาผู้บริโภคก็ยังคงมีเสถียรภาพด้วยการเติบโตขึ้น 2%

นอกจากนี้ ปธน.สียังกล่าวด้วยว่า ยอดนำเข้าและส่งออกทั้งหมดขยายตัวจากปีที่แล้ว 4.3% อีกทั้งยังมีเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอยู่มากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ