รัฐบาลเม็กซิโกระงับบัญชีกลุ่มลักลอบส่งผู้อพยพเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2019 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเม็กซิโกเปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโกได้ระงับบัญชีธนาคารของบุคคลและกลุ่มธุรกิจ 26 ราย ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำคนเข้าเมืองและจัดตั้งกองคาราวานผิดกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หน่วยข่าวกรองทางการเงิน (FIU) ของกระทรวงการคลังเม็กซิโกได้ใช้วิธีที่เชื่อมโยงข้อมูลกองคาราวานผู้อพยพที่มุ่งหน้าสู่เม็กซิโกจากเดือนต.ค. 2561 จนถึงปัจจุบัน รวมถึงทรัพยากรทางเศรษฐกิจผ่านการโอนเงิน

"ด้วยการกระทำเช่นนี้ รัฐบาลเม็กซิโกได้ตรวจสอบนโยบายเพื่อต่อสู้กับโครงสร้างเศรษฐกิจของกลุ่มค้ามนุษย์" รัฐมนตรีกล่าวในแถลงการณ์

ผลการสืบสวนของ FIU ได้ระบุกลุ่มคนที่มีการดำเนินการที่ผิดปกติจากรัฐเชียปัส และเกเรตาโรของเม็กซิโกไปยังประเทศต่างๆ เช่น เอลซัลวาดอร์ ฮอนดูรัส กัวเตมาลา แคเมอรูน สหรัฐ และอังกฤษ นอกจากนี้ ยังบันทึกการดำเนินงานและการโยกย้ายเงินหลายครั้งจากเกเรตาโรไปยังเมืองในเม็กซิโกตามแนวชายแดนอีกด้วย

การดำเนินการของรัฐบาลเม็กซิโกมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่เม็กซิโกและสหรัฐประชุมกันในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐขู่จะเริ่มเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าทุกชนิดจากเม็กซิโกในวันที่ 10 มิ.ย. ถ้าเม็กซิโกยังไม่สามารถหยุดการอพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายผ่านทางพรมแดนเม็กซิโกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ