"ทรัมป์"ขู่รีดภาษีเม็กซิโก หากรัฐสภาไม่ให้สัตยาบันต่อข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2019 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า รัฐสภาของเม็กซิโกจะต้องให้สัตยาบันต่อข้อตกลงอีกส่วนหนึ่งที่รัฐบาลเม็กซิโกทำไว้กับรัฐบาลสหรัฐ

"เราได้ทำการลงนามในส่วนที่มีความสำคัญอย่างมากต่อข้อตกลงว่าด้วยการอพยพเข้าเมือง และความมั่นคงกับเม็กซิโก ซึ่งเป็นข้อตกลงที่สหรัฐได้เรียกร้องเป็นเวลาหลายปี โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดในไม่ช้า และรัฐสภาเม็กซิโกจำเป็นจะต้องลงคะแนน ซึ่งเราไม่คาดว่าการลงคะแนนจะประสบปัญหาแต่อย่างใด แต่ถ้ารัฐสภาเม็กซิโกไม่ให้การอนุมัติ สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีต่อเม็กซิโก" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีต่อสินค้าทั้งหมดที่นำเข้าจากเม็กซิโก ในอัตรา 5% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. และจะเพิ่มขึ้นทุกเดือนจนแตะระดับ 25% ในวันที่ 1 ต.ค. ถ้าเม็กซิโกไม่สามารถสกัดการหลั่งไหลของผู้อพยพผิดกฎหมายที่ข้ามพรมแดนเข้าสู่สหรัฐ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวในวันเสาร์ว่า การจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกจะถูกระงับต่อไปโดยไม่มีกำหนด ขณะที่เขาแสดงความเชื่อมั่นว่า เม็กซิโกจะทำการกวาดล้างต่อผู้อพยพผิดกฎหมายจากอเมริกากลาง

นายมาร์เซโล เอบราร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก ปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโกจะส่งทหาร 6,000 นายเข้าไปประจำการในพื้นที่ชายแดนตอนใต้ซึ่งอยู่ติดกับกัวเตมาลา เพื่อสกัดกั้นการหลั่งไหลของผู้อพยพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ