"ทรัมป์"เผยไม่มีกำหนดเส้นตายสำหรับจีนในการกลับมาเจรจาการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2019 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาไม่มีกำหนดเส้นตายสำหรับจีนในการกลับมาเจรจาการค้า นอกจากกำหนดเส้นตายที่อยู่ในหัวของเขา

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า ผมไม่มีกำหนดเส้นตาย กำหนดเส้นตายของผมจะเกิดขึ้นในหัวของผม

ทั้งนี้ การเจรจาการค้ากับจีนสิ้นสุดลงในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังสหรัฐกล่าวหาว่า บรรดาผู้นำจีนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของข้อตกลงขั้นต้น

ปธน.ทรัมป์ได้ปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์สู่ระดับ 25% และระบุว่า จะขยายการเก็บภาษีนำเข้าให้ครอบคลุมสินค้าจีนอีกมูลค่า 3.25 แสนล้านดอลลาร์ นอกเสียจากว่าผู้นำจีน จะกลับมาปฏิบัติตามข้อตกลง

ปธน.ทรัมป์ระบุเมื่อวันอังคารว่า เขาได้ชะลอการทำข้อตกลงการค้ากับจีนเป็นการส่วนตัว และจะไม่ทำข้อตกลง นอกเสียจากว่า จีนจะกลับมาทำตามเงื่อนไขที่ได้เจรจากันไว้เมื่อต้นปีนี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ขู่ที่จะปรับขึ้นภาษี หากปธน.สี จิ้นผิงของจีนไม่เข้าร่วมประชุมกับเขาในการซัมมิตที่ญี่ปุ่นปลายเดือนนี้

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะไม่ยอมรับในสิ่งที่น้อยไปกว่าที่ได้ตกลงกันไว้แล้ว โดยระบุถึงข้อตกลงเพื่อป้องกันการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และกล่าวว่า สหรัฐจะทำข้อตกลงกับจีนในที่สุด เพราะทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีมาก แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อยในขณะนี้ตามที่คาดกันไว้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ