ทูตอิหร่านออกโรงปฏิเสธสหรัฐกล่าวหาอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน ชี้เป็นการจัดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2019 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิชาค อัล ฮาบับ เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ

นายอัล ฮาบิบกล่าวว่า "เราขอปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวโดยสิ้นเชิง" พร้อมเสริมว่า "เห็นได้ชัดว่าการสร้างเหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพื่อใส่ร้ายอิหร่าน และผู้ลงมืออาจเป็นสหรัฐเองเสียด้วยซ้ำ"

นายอัล ฮาบิบยังกล่าวด้วยว่า มี 2 ประเทศในบริเวณอ่าวเปอร์เซียที่กำลังต้องการสร้างสถานการณ์ และสหรัฐก็ให้การหนุนหลังอยู่ โดยเห็นได้ชัดว่านายอัล ฮาบิบกล่าวถึงอิสราเอลและซาอุดิอาระเบีย

นายอัล ฮาบิบกล่าวว่า เหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ โดยลำหนึ่งในนั้นเป็นเรือสัญชาติญี่ปุ่นเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับที่ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังประชุมกับอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน โดยนายอาเบะมีกำหนดการเดินทางเยือนอิหร่าน 2 วัน และนับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกนับแต่ปี 2521 ที่เดินทางเยือนอิหร่าน

นายอัล ฮาบิบยังกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งล่าสุดสนี้ คล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ซึ่งเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำถูกโจมตีในน่านน้ำเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ