รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผย"อาเบะ-ทรัมป์"เล็งหารือประเด็นการค้า,เอเชียตะวันออกนอกรอบซัมมิต G20

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะให้ความสำคัญกับประเด็นการค้า เอเชียตะวันออก และประเด็นระหว่างประเทศ ในการพบปะกันนอกรอบการประชุมซัมมิตของกลุ่ม G20 ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

นายโมเตกิกล่าวว่า ในการเตรียมการประชุมระหว่างนายกฯอาเบะและปธน.ทรัมป์นั้น เขาได้วางแผนที่จะจัดการเจรจาอีกรอบกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐในโอซากาก่อนการซัมมิตวันที่ 28-29 มิ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโมเตกิได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมกับนายไลท์ไฮเซอร์ในกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า "ผมคาดว่าผู้นำทั้งสองจะแลกเปลี่ยนมุมมองที่ตรงไปตรงมา ไม่เพียงแต่ประเด็นการค้า แต่ยังรวมถึงประเด็นเอเชียตะวันออก และระหว่างประเทศ"

นายโมเตกิกล่าวว่า ในการเจรจาเมื่อวานนี้ เขาได้หารือกับนายไลท์ไฮเซอร์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับลดภาษีสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าทวิภาคี

เขากล่าวว่า "นายกฯอาเบะและปธน.ทรัมป์ได้รับฟังรายงานสรุปความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคี และผมคาดว่า ผู้นำทั้งสองจะยืนยันถึงความคืบหน้าดังกล่าว"

นอกจากนี้ นายโมเตกิกล่าวว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐได้เห็นพ้องที่จะบรรลุข้อตกลงกันในเร็วๆ นี้ หลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ