สหรัฐเล็งพิจารณายกเว้นมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 14, 2019 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาที่จะอนุญาตให้มีการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอีกครั้ง เพื่อให้มีความคืบหน้าในการหาทางออกสำหรับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของอิหร่าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการขยายมาตรการยกเว้นการคว่ำบาตรสำหรับบางประเทศในการนำเข้าน้ำมันของอิหร่าน หลังจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้สั่งปลดนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ที่สนับสนุนการดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวกับอิหร่าน

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ยุติการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรระยะ 180 วันที่อนุญาตให้ญี่ปุ่นและอีก 7 ประเทศ นำเข้าน้ำมันอิหร่าน

ทั้งนี้ คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้ทำการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังจากถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 โดยข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นอิหร่านให้ยกเลิกโครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาไม่ได้มีปัญหาในการพบกับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานีของอิหร่าน นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์กภายในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ