Roundup: จับตาอังกฤษ-EU เจรจาฝ่าทางตัน Brexit ในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2019 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนเจรจาของอังกฤษและยุโรปยังคงมีความเห็นขัดแย้งกัน ขณะที่การเจรจาเรื่องการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้เริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อวานนี้

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนในกรุงลอนดอนได้เปิดเผยถึงเอกสารที่รั่วไหลออกมาจากกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งระบุว่า มีการปฏิเสธข้อตกลงที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ยื่นเสนอต่อสหภาพยุโรป (EU) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านนายจอห์นสันได้กล่าวปกป้องข้อตกลงที่ตนเองได้เสนอในระหว่างการเยี่ยมชมโรงพยาบาลวัตฟอร์ดทางเหนือของกรุงลอนดอน

"ข้อเสนอของเรามีความเป็นธรรม และสมเหตุสมผลอย่างยิ่ง สิ่งที่เรากำลังพูดกับเพื่อนของเรา (EU) คือข้อเสนอของเราเป็นข้อเสนอที่ดีมาก, เป็นธรรม และสมเหตุสมผล"

"สิ่งที่เราอยากได้ยินจากคุณในตอนนี้คือสิ่งที่คุณคิด และถ้าคุณมีปัญหากับข้อเสนอใดๆ ที่เราเสนอ เราก็จะมาดูกันในรายละเอียด และหารือกัน" นายจอห์นสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่โรงพยาบาลวัตฟอร์ด

นายจอห์นสันกล่าวว่า ข้อเสนอของตนเองนั้น ให้ความเคารพต่อกระบวนการสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ และเชื่อมั่นได้ว่า จะไม่มีความยุ่งยากที่บริเวณพรมแดน และจะไม่มีการตรวจสอบที่ชายแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือและไอร์แลนด์

"นั่นเป็นการก้าวไปข้างหน้า, เป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ และเป็นการประนีประนอมครั้งใหญ่ของรัฐบาลอังกฤษ" เขากล่าว

เอกสารได้นำเสนอประเด็น 9 ประเด็นที่อาจเป็นไปได้กับข้อเสนอของนายจอห์นสันซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางการค้าในอนาคตระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า EC มีแผนที่จะพิจารณาในสัปดาห์นี้ และจะประเมินแผน Brexit ของอังกฤษ

ในการบรรยายสรุปประจำวัน นางมินา แอนดรีวา โฆษกของ EC กล่าวว่า การเจรจาจะดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้เพื่อให้โอกาสแก่อังกฤษในการยื่นรายละเอียดเพิ่มเติมของข้อเสนอ Brexit

นักวิจารณ์ทางการเมืองคนหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้ดูเหมือนว่า จะเป็นเรื่องที่ว่า ใครจะเป็นฝ่ายให้ก่อน อังกฤษหรือ EU เพื่อหาจุดจบของภาวะชะงักงันเกี่ยวกับ Brexit

ทั้งสองฝ่ายมองว่า การเจรจาในสัปดาห์นี้มีความสำคัญ เนื่องจากคณะผู้แทนเจรจาพยายามที่จะทำข้อตกลง Brexit ครั้งใหม่ให้ได้ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปในวันที่ 17-18 ต.ค.

ตามรายงานของเดลี่ เทเลกราฟ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น คณะผู้เจรจาของอังกฤษได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมแก่ EU ว่า ข้อเสนอของอังกฤษที่จะมาแทนที่นโยบาย backstop เกี่ยวกับชายแดนไอร์แลนด์นั้น จะมีกลไกการทำงานอย่างไร

แหล่งข่าวจากอังกฤษได้ยืนยันหลังจากที่มีการพูดคุยกันหลายชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ว่า การเจรจาจะดำเนินต่อไปในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์

ในขณะที่ทั้งอังกฤษและ EU ต่างปกป้องมุมมองของตนเองนั้น ผู้รณรงค์ในสกอตแลนด์ประสบความล้มเหลวในความพยายามด้านกฎหมายที่จะสั่งให้นายจอห์นสันต้องขยายกำหนด Brexit ออกไป หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงกันภายในวันที่ 19 ต.ค.

ลอร์ด เพนต์แลนด์ ผู้พิพากษาศาลแพ่งสูงสุดของสกอตแลนด์กล่าวว่า ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้บอกกับศาลว่า จะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลที่จะขยายเวลา Brexit หากจำเป็นนั้น ก็ไม่มีความจำเป็นที่ศาลจะตัดสินเพื่อบังคับให้พวกเขาปฏิบัติตาม

นางโจแอนนา เชอร์รี สมาชิกรัฐสภาสกอตแลนด์จากพรรคชาติสกอต ซึ่งเป็น 1 ใน 3 บุคคลที่ทำคดีนี้ กล่าวว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในคดีเพื่อบังคับให้รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมยอมรับว่า นายจอห์นสันจะปฏิบัติตามกฎหมาย และสัญญาว่าจะส่งจดหมายเพื่อขอขยายเวลา Brexit

"เมื่อพิจารณาจากประวัติที่ลื่นไหลของนายบอริส จอห์นสัน ในการกระทำที่ผิดกฎหมาย และคำแถลงการณ์ในทางตรงกันข้ามที่ออกโดยรัฐบาลอังกฤษนั้น ทำให้เราไม่ไว้วางใจผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมหรือเชื่อว่า เขาจะสามารถปฏิบัติตามคำพูดของตนเองในการเชื่อฟังข้อความในจดหมายและกฎหมาย" นางเชอร์รี่กล่าว

เธอกล่าวว่า สมาชิกจะอุทธรณ์คำตัดสิน และคาดว่า จะยื่นอุทธรณ์ในวันนี้

ผู้พิพากษา 3 คนจะได้รับคำขออุทธรณ์และคดีที่จะถูกขอให้ใช้อำนาจลงนามในจดหมายถึง EU หากนายกรัฐมนตรีจอห์นสันไม่สามารถส่งจดหมายได้ด้วยตัวเอง

การใช้ดุลยพินิจของศาลหรือ "nobile officium" นั้น ไม่มีในประเทศอังกฤษซึ่งมีระบบกฎหมายที่แตกต่างจากสกอตแลนด์

นั่นหมายความว่า หากนายจอห์นสันยึดติดกับคำแถลงของตนเองต่อสาธารณะที่ว่า จะยอมตกคูน้ำตาย มากกว่าที่จะขยายเวลา Brexit ศาลก็จะส่งจดหมายถึง EU เอง เพื่อเลื่อนเวลา Brexit ในนามของนายจอห์นสัน

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ