ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น "ฟานทอง" ในฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 47 ราย อีก 9 รายยังสูญหาย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 30, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการจัดการและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NDRRMC) เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากพายุไต้ฝุ่นฟานทอง (Phanfone) เพิ่มเป็น 47 รายแล้ว และคาดว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีรายงานผู้สูญหายอยู่อีก 9 ราย

NDRRMC ระบุในรายงานว่า ผู้เสียชีวิตถูกพบใน 4 พื่นที่ทางภาคกลางของฟิลิปปินส์ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะมินดาเนาในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ โดยนอกจากผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 140 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกต้นไม้ และอุบัตเหตุไฟฟ้าช็อต ขณะที่ NDRRMC เผยด้วยว่า ไต้ฝุ่นสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านเปโซ (ราว 19.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไต้ฝุ่นฟานทอง ซึ่งขึ้นฝั่งเมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ 24 ธ.ค. ในจังหวัดซามาร์ตะวันออก ได้พัดทำลายบ้านเมืองและหมู่บ้านทั่วพื้นที่ตอนกลางและในเกาะมินดาเนา

ไต้ฝุ่นฟานทองส่งผลให้ประชาชนนับแสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อหนีไปหลบภัยในที่สูงหรือจุดที่จะรอดพ้นจากน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม รวมถึงต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ตลอดจนแผ่นสังกะสีที่หลุดออกจากหลังคา

NDRRMC เปิดเผยว่า มีชาวบ้านกว่า 1.7 ล้านคนใน 6,510 หมู่บ้านใน 6 ภูมิภาคได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า มีประชาชน 106,309 คนที่อาศัยหลบภัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว 635 แห่ง

นอกจากนี้ NDRRMC เผยด้วยว่า โรงเรียน 372 แห่ง บ้านเกือบ 305 หลัง สถานพยาบาล 31 แห่ง และหน่วยงานรัฐบาล 98 แห่ง ได้รับความเสียหายจากฝนตกหนักและลมแรง อันเนื่องมาจากพายุฟานทอง ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 21 ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ