EU ขอศึกษาคำสั่งศาลอุทธรณ์ ก่อนยื่นฏีกาคดี"แอปเปิล"เบี้ยวจ่ายภาษีไอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2020 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ปฏิเสธที่จะระบุว่า EC จะใช้เวลานานเท่าใดในการตัดสินใจยื่นฏีกาคำตัดสินของ General Court ซึ่งเป็นศาลอุทธรณ์ยุโรป ที่ระบุให้คำสั่งของ EU ในการบังคับให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ ถือเป็นโมฆะ

"เกี่ยวกับเวลาในการตัดสินใจดำเนินการในขั้นตอนต่อไปนั้น เราไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนในการศึกษาคำตัดสินของศาล หลังจากมีการเปิดเผยในวันนี้" โฆษกของ EC ระบุ

หาก EC ตัดสินใจยื่นฎีกาคำตัดสินดังกล่าว ก็จะต้องยื่นฟ้องต่อ Court of Justice ซึ่งเป็นศาลฏีกายุโรป

นอกจากนี้ ศาลอุทธรณ์ยุโรปยังมีคำสั่งในวันนี้ให้ EC ชำระค่าธรรมเนียมศาลในส่วนของบริษัทแอปเปิลและรัฐบาลไอร์แลนด์

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ยุโรปมีคำวินิจฉัยว่า EC ไม่สามารถพิสูจน์ว่ารัฐบาลไอร์แลนด์ได้ให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีแก่บริษัทแอปเปิล

ก่อนหน้านี้ EC มีคำตัดสินในเดือนส.ค.2559 ว่า การที่รัฐบาลไอร์แลนด์ให้ผลประโยชน์ทางด้านภาษีแก่บริษัทแอปเปิลถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายภายใต้ข้อบังคับเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐใน EU เนื่องจากไอร์แลนด์อนุญาตให้แอปเปิลสามารถจ่ายภาษีน้อยกว่าบริษัทอื่นๆ โดย EC สั่งให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์เป็นจำนวนเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร

ทางด้านแอปเปิลได้สู้คดีดังกล่าว โดยเข้าให้การต่อศาลอุทธรณ์ยุโรปในวันที่ 18 ก.ย.ปีที่แล้ว โดยระบุว่า คำสั่งของ EU ในปี 2559 ในการบังคับให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์เป็นจำนวนเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร ถือเป็นคำสั่งที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และสวนทางกับสามัญสำนึก

นอกจากนี้ แอปเปิลยังกล่าวหา EC ว่า ได้ใช้อำนาจในมือเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎหมายภายในประเทศ รวมทั้งพยายามแก้ไขระบบภาษีระหว่างประเทศ ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนต่อภาคธุรกิจ

แอปเปิลระบุว่า ทางบริษัทได้ชำระภาษีในอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ระดับ 26% และแอปเปิลนับเป็นบริษัทที่เสียภาษีมากที่สุดทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ