COVID-19ฮ่องกงจ่อเลื่อนเลือกตั้งสภาไปอีก 1 ปี เหตุกังวลโควิดระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2020 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุโทรทัศน์ RTHK ของฮ่องกงรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเลื่อนเลือกตั้งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของกลุ่มฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยที่หวังจะชนะสียงส่วนใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ในรัฐสภาฮ่องกง หลังจากที่จีนกำหนดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งบรรดาชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์ว่าลิดรอนสิทธิของพลเมืองฮ่องกง

ผลสำรวจอย่างไม่เป็นทางการบ่งชี้ว่า มีประชาชนราว 6 แสนคนโหวตสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านในฮ่องกง ซึ่งทำให้นักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยวัยหนุ่มสาวลงแข่งขันเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ

การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ หรือ Legco ครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกในฮ่องกงนับตั้งแต่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ฮ่องกงเตือนว่า ฮ่องกงจะเผชิญกับช่วงเวลาที่วิกฤตในการควบคุมโควิด-19 และได้ประกาศบังคับใช้มาตรการใหม่ที่เข้มงวดตั้งแต่วันนี้ อาทิ การห้ามรับประทานอาหารในร้าน และการห้ามประชาชนรวมตัวตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในฮ่องกงขณะนี้อยู่ที่ 2,885 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 23 ราย โดยเมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 106 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศถึง 98 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ