COVID-19เกาหลีเหนือเลิกล็อกดาวน์ชายแดน หลังสรุปไม่ได้ผลตรวจผู้ต้องสงสัยติดโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2020 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ 3 สัปดาห์ในเมืองแกซองและพื้นที่ใกล้เคียง หลังผลตรวจผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่สามารถสรุปผลได้ โดยผู้ต้องสงสัยติดเชื้อดังกล่าวเป็นบุคคลที่แปรพักตร์ไปยังเกาหลีใต้เมื่อ 3 ปีก่อน แต่ได้ลักลอบกลับเข้ามาในเมืองแกซองเมื่อเดือนที่แล้ว และแสดงอาการป่วยของโรคโควิด-19

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายคิมได้ตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในระหว่างการประชุมโปลิตบูโร เพื่อหารือเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดจนแนวทางในการรับมือกับภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วม

เกาหลีเหนือรายงานว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายคิมกล่าวว่า เชื้อไวรัสโควิดอาจแฝงตัวเข้ามาในประเทศแล้ว หลังพบชายที่ลักลอบเข้าเมืองแสดงอาการป่วยของโรคโควิด-19 เขาจึงประกาศล็อกดาวน์เมืองชายแดน

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ผลการทดสอบเกี่ยวกับชายคนดังกล่าว "ยังสรุปไม่ได้"

นอกจากนี้ นายคิมยังระบุว่า มาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดทำให้สามารถควบคุมพื้นที่เสี่ยงได้แล้ว

ทั้งนี้ นายคิมระบุว่า แม้เกาหลีเหนือจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ภายในประเทศแล้ว แต่มาตรการควบคุมบริเวณชายแดนจะยังคงเข้มงวด พร้อมสั่งห้ามไม่ให้ชุมชนต่างๆ รับความช่วยเหลือจากภายนอกที่เกี่ยวข้องกับเหตุน้ำท่วมหลังฝนตกหนักหลายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ