"ทรัมป์"ทำตามสัญญาเตรียมประกาศถอนทหารจากอิรัก-อัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2020 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะประกาศถอนกำลังทหารเพิ่มเติมออกจากอิรักในวันนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในการหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งแรกของเขาที่จะนำประเทศออกจาก "สงครามที่ไม่สิ้นสุด"

เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงได้หารือเกี่ยวกับการถอนทหารกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน เมื่อคืนวันอังคาร โดยระบุว่า ฝ่ายบริหารยังเตรียมประกาศถอนทหารเพิ่มเติมออกจากอัฟกานิสถานในอีกไม่กี่วันข้างหน้าด้วย

การประกาศแผนการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามปฎิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน เพื่อพยายามที่จะรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีไว้เป็นสมัยที่ 2

ปัจจุบันมีทหารสหรัฐประจำการในอิรักกว่า 5,000 นาย โดยในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายพลระดับสูงของสหรัฐในตะวันออกกลาง กล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะลดจำนวนทหารลง แต่จะยังคงมีทหารประจำการในอิรัก

ด้านพลเอกแฟรงก์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการของกองบัญชาการกลางสหรัฐระบุว่า เขาเชื่อว่าชาวอิรักยินดีต้อนรับสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการต่อสู้อย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ เข้ายึดประเทศอีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราคาดหวังถึงวันที่เราจะไม่ต้องอยู่ที่นั่น" ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมที่ทำเนียบขาวร่วมกับนายมุสตาฟา อัล-คาเดมี นายกรัฐมนตรีอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ