"บิล เกตส์" วอนทั่วโลกร่วมมือพัฒนาวัคซีน หวังกำจัดโควิดให้สิ้นซาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2020 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) เรียกร้องให้ทั่วโลกขยายความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสกัดไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก ขณะที่นานาประเทศต่างตั้งความหวังกับการพัฒนาวัคซีนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

บิล เกตส์ กล่าวถึงการรับมือโควิด-19 ในที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ (UN) ทางออนไลน์ว่า การมีวัคซีนจะช่วยให้เราจัดทำแผนเพื่อช่วยโลกสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

บิล เกตส์ เผยถึงความสามารถในการผลิตวัคซีนหลายพันล้านโดส โดยระบุว่า แหล่งเงินทุนที่จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับวัคซีนและระบบการจัดส่งวัคซีนที่ทั่วถึงนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก พร้อมกับเน้นย้ำถึงความสำคัญในการผลิตวัคซีนให้กับประเทศและชุมชนต่างๆที่เปราะบางต่อการระบาดของโควิด-19

เขายังระบุด้วยว่า สำหรับประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง ซึ่งมีประชากรคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั่วโลก ความเสี่ยงนั้นไม่ได้อยู่ที่การได้รับจำนวนวัคซีนไม่เพียงพอ แต่อยู่ที่ประเทศเหล่านั้นไม่มีกำลังซื้อมากเท่าประเทศร่ำรวย

"ทางเดียวที่จะยับยั้งภัยคุกคามของโควิด-19 ได้นั่นก็คือ ต้องกำจัดโรคนี้ให้หมดไป" บิล เกตส์กล่าว

นอกจากนี้ บิลล์ เกตส์ยังเรียกร้องให้ประชาคมโลกสร้างระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่ง เพื่อให้มีระบบการรักษาฟื้นฟูที่ช่วยลดความเสียหายหากเกิดการแพร่ระบาดครั้งต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บิล เกตส์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เขารู้สึกมั่นใจที่ทั่วโลกมีแผนที่จะกำจัดโควิด-19 เพื่อช่วยชีวิตผู้คนนับล้าน และจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจทั่วโลกให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย


แท็ก บิล เกตส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ