ยุโรปประกาศแผนยกระดับความร่วมมือสกัดโควิดระบาดรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เรียกร้องเมื่อวานนี้ให้สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ร่วมกันรับผิดชอบเพื่อต่อสู้กับการระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ในทุกๆ ด้าน

นางฟอน เดอร์ เลเยนประกาศถึงแผนการใหม่ที่ EC จัดทำขึ้นในการยกระดับความร่วมมือใน EU เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตสาธารณสุข ซึ่งครอบคลุมถึงการแก้ไขการส่งต่อข้อมูลเพื่อให้เอื้อต่อการตัดสินใจ การดำเนินการตรวจหาเชื้อที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การตรวจติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และการใช้แอปพลิเคชันเพื่อแจ้งเตือนการระบาดข้ามพรมแดน และอื่นๆ

ในระหว่างการแถลงข่าวทางไกลร่วมกับนายปีเตอร์ ไพออท นักจุลชีววิทยาชาวเบลเยียมนั้น นางฟอน เดอร์ เลเยน ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสวมหน้ากากอนามัย การรักษาสุขอนามัยของมือ รวมถึงการหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ที่แออัด และการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก

ทั้งนี้ นายไพออทซึ่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของนางฟอน เดอร์ เลเยนได้เปิดเผยว่า หลังควบคุมการระบาดรอบแรกได้สำเร็จในช่วงฤดูร้อน หลายประเทศในยุโรปได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมมากเกินไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับมาตรการใหม่ๆ ที่ออกมานั้น ยังรวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับมาตรการตรวจหาเชื้อ โดย EC ได้จัดสรรเงิน 100 ล้านยูโรเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เช่น ชุดทดสอบ ให้กับประเทศสมาชิก เพื่อสนับสนุนการตรวจหาแอนติเจนอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ