ไบเดนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 แล้ว ยันฉีดให้ประชาชน 100 ล้านคนใน 100 วัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2021 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดสที่ 2 เมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ โดยห่างจากโดสแรกเป็นเวลาสี่สัปดาห์

นายไบเดนเข้ารับการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเนวาร์ค รัฐเดลาแวร์ โดยนายไบเดนเข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ในระหว่างการเข้ารับวัคซีนโดสที่ 2 นั้น นายไบเดนยังได้ขอความร่วมมือให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยกันต่อไป พร้อมกับโบกหน้ากากอนามัยสีดำของตัวเองไปด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐได้แจกจ่ายวัคซีนของไฟเซอร์และวัคซีนของโมเดอร์นาไปทั่วประเทศแล้ว หลังผ่านการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งวัคซีนของทั้งสองบริษัทนั้นต้องฉีดสองโดสและเว้นระยะห่างกันหลายสัปดาห์

เมื่อเร็วๆนี้ นายไบเดนได้ให้คำมั่นที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่สหรัฐครอบครองอยู่เกือบทั้งหมดให้ประชาชน หลังเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้ แทนการเก็บวัคซีนไว้เพื่อฉีดโดสที่ 2 นอกจากนี้ นายไบเดนยังวางแผนฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกัน 100 ล้านคนให้ได้ใน 100 วันแรกที่เข้าดำรงตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนการฉีดวัคซีนภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากดำเนินการล่าช้า ทำให้ไม่สามารถบรรลุแผนการขั้นแรกที่จะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 20 ล้านคนได้ภายในสิ้นปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ