ฟิลิปปินส์เร่งติดตามผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกับผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2021 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า พบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่รายแรกภายในประเทศ และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัวผู้โดยสารรายอื่นๆ จากเที่ยวบินเดียวกัน

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อรายนี้เดินทางมาถึงฟิลิปปินส์ในวันที่ 7 ม.ค. และเข้ารับการกักตัวแล้ว

ทั้งนี้ข้อมูลของวันพุธที่ 13 ม.ค.ระบุว่า ฟิลิปปินส์พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 146 ราย ซึ่งทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. 2563 และมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกินหลัก 100 เป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน ขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อสูงกว่า 492,000 ราย

นายการ์ลิโต กัลเวซ ประธานคณะทำงานควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของฟิลิปปินส์แถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า ฟิลิปปินส์เตรียมลงนามในข้อตกลงนำเข้าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดจำนวน 20 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนล็อตแรกจะมาถึงในไตรมาสนี้ โดยบริษัทเอกชนและเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์กำลังช่วยเหลือรัฐบาลกลางในการจัดหาวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า นายกัลเวซระบุว่า วัคซีนสองตัวแรกที่จะมาถึงฟิลิปปินส์ได้แก่ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ซึ่งจะได้รับผ่านโครงการ COVAX ขององค์กรอนามัยโลก (WHO) และวัคซีนของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีน โดยฟิลิปปินส์ตั้งเป้าที่จะซื้อวัคซีนปริมาณ 148 ล้านโดสในปีนี้ เพื่อดำเนินการฉีดให้แก่ประชากรมากกว่าครึ่งของประเทศในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ