ทรัมป์ไม่รามือสั่งคว่ำบาตรอิหร่านอีกรอบก่อนอำลาตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 16, 2021 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรในวันศุกร์ (15 ม.ค.) กับบริษัทต่างๆ ในอิหร่าน, จีน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ที่ทำธุรกิจกับบริษัท The Islamic Republic of Iran Shipping Line Group (IRISL Group) และหน่วยงานของอิหร่านอีก 3 แห่งที่เกี่ยวพันกับการแพร่กระจายอาวุธแบบดั้งเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นมาตรการล่าสุดของสหรัฐที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มแรงกดดันกับอิหร่านอีก เพียงไม่กี่วันก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะลงจากตำแหน่งในวันพุธที่ 20 ม.ค.นี้

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สหรัฐได้ทำการคว่ำบาตรบริษัท 7 แห่ง รวมถึงบริษัท Jiangyin Mascot Special Steel Co ในจีน และบริษัท Accenture Building Materials ใน UAE รวมถึงบุคคลอีก 2 รายที่ส่งเหล็กกล้าเข้าหรือออกจากอิหร่าน

นายปอมเปโอระบุว่า องค์การอุตสาหกรรมเดินเรือ, องค์การอุตสาหกรรมอวกาศ และองค์การอุตสาหกรรมการบินของอิหร่านได้ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำด้วยในข้อหากระทำการแพร่กระจายอาวุธแบบดั้งเดิม

นายปอมเปโอระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (15 ม.ค.) ว่า เขาได้เพิ่มขอบเขตการคว่ำบาตรบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโลหะ พร้อมทั้งระบุว่า บุคคลใดที่จงใจถ่ายโอนวัสดุ 15 ชนิดที่รวมถึงอะลูมินั่มและเหล็กกล้าซึ่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่าได้ถูกใช้ในโครงการนิวเคลียร์, การทหารหรือขีปนาวุธนั้น จะถูกสหรัฐคว่ำบาตรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ