โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแย้มการแข่งขันโอลิมปิกอาจจัดโดยไม่มีผู้ชม หากสถานการณ์ย่ำแย่ลง

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 20, 2021 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ว่า การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก อาจจัดโดยไม่มีผู้ชมหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ย่ำแย่ลง

นายคัตสึโนบุ กล่าวในรายการทีวีว่า "หากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปรับตัวเพิ่มขึ้น ระเบียบพื้นฐานคือการดำเนินการตามมาตรการที่จำเป็น และจัดการกับการแข่งขันโอลิมปิกเหมือนกับอีเวนต์อื่นๆ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นโดยญี่ปุ่นมีเวลาเหลือเพียงเดือนเดียวก่อนที่การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นวันที่ 23 ก.ค.นี้ และมีขึ้นหลังจากที่ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียวจะยกเลิกอีเวนต์ที่มีผู้ชมในสนามทั้งหมด อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ชาวญี่ปุ่นยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งอาจแพร่ระบาดอย่างรุนแรงระหว่างช่วงเวลาที่จัดการแข่งขัน เพราะมีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมากมาย ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในญี่ปุ่นค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว

ทั้งนี้ คณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอาจมีการหารือกันในวันพรุ่งนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้มีผู้ชมการแข่งขันได้กี่ราย

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและโตเกียวโอลิมปิก 2020 ระบุว่า หากโตเกียวประกาศภาวะฉุกเฉินในระหว่างการแข่งขัน ผู้จัดงานจะพิจารณาจัดการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชม ซึ่งจะมีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุม 5 ฝ่าย ซึ่งรวมถึงรัฐบาลท้องถิ่น

พิธีเปิดโอลิมปิกในปีนี้จะจัดขึ้น ณ สนามกีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่นในวันที่ 23 ก.ค. โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ผู้จัดงานได้ประกาศไปแล้วว่าจะห้ามชาวต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรม อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นเผชิญกับแรงกดดันที่อาจจะต้องลดจำนวนผู้ชมชาวญี่ปุ่นลงอีก เนื่องจากประชาชนจำนวนมากยังคงเดินหน้าคัดค้านการจัดการแข่งขันในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ