อินเดียเจอผู้ป่วยโควิด "เดลตาพลัส" แตะ 40 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2021 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียระบุว่า ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส (Delta Plus) ในอินเดียปรับตัวขึ้นแตะ 40 รายแล้วในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดียได้จำแนกเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวไว้ที่กลุ่มเชื้อกลายพันธุ์ที่น่าสนใจ (Variants of Interest หรือ VOI) แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาจัดอยู่ในกลุ่มเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variants of Concern หรือ VOC)

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัสอยู่ที่ 22 ราย ซึ่งพบในเขตรัตนคีรีและจาลเกออนในรัฐมหาราษฏระ, ย่านปาลักกัดและเขตปทานาธิตาในรัฐเกรละ และเขตโภปาลและศิวปุรีในรัฐมัธยประเทศ

แถลงการณ์จากรัฐบาลระบุว่า "ในบรรดากลุ่มตัวอย่างมากกว่า 45,000 ตัวอย่างในอินเดีย เราพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ในรัฐมหาราษฏระ เกรละ และมัธยประเทศ โดยพบผู้ป่วยประมาณ 40 ราย"

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางได้ส่งคำเตือนไปยังรัฐมหาราษฏระ เกรละ และมัธยประเทศ เกี่ยวกับกรณีการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาพลัส พร้อมเตือนให้ออกมาตรการควบคุมทันที ซึ่งรวมถึงการป้องกันฝูงชนและการชุมนุมกัน ตลอดจนเริ่มการตรวจโรคในวงกว้าง การติดตามผู้ป่วยอย่างทันท่วงที และการฉีดวัคซีนตามลำดับความสำคัญ

อนึ่ง อินเดียตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาพลัส ในช่วงเวลาที่ผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศเริ่มลดลง และรัฐบาลท้องถิ่นได้ทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เดลตาพลัส คือเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กลายพันธุ์ ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย และเป็นสายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่าย อีกทั้งยังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ