ญี่ปุ่นพบสารปนเปื้อนในขวดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาอีกที่จังหวัดคานางาวะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2021 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ในจังหวัดคานางาวะของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เภสัชกรของจังหวัดได้ตรวจพบขวดแก้วบรรจุวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นามีสารปนเปื้อน ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องระงับการใช้วัคซีนล็อตดังกล่าว

จังหวัดคานางาวะได้ออกแถลงการณ์ว่า เภสัชกรรายหนึ่งได้พบผงสีดำจำนวนมากปนเปื้อนอยู่ในขวดบรรจุวัคซีนขวดหนึ่งในระหว่างการตรวจสอบสารปนเปื้อนก่อนที่จะนำวัคซีนไปใช้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ระงับใช้วัคซีนของโมเดอร์นาจำนวน 1.63 ล้านโดสหลังพบสารปนเปื้อน ซึ่งวัคซีนดังกล่าวได้ถูกจัดส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งทั่วประเทศ ทางด้านโมเดอร์นาและ Rovi ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของสเปนและเป็นผู้ผลิตขวดวัคซีนให้กับโมเดอร์นานั้น ระบุว่า สาเหตุดังกล่าวน่าจะมาจากขั้นตอนการผลิต ซึ่งในขณะนี้คณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของยุโรปได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบแล้ว

โมเดอร์นาระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการระบุถึงปัญหาด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเหล่านั้น

จังหวัดคานางาวะยังเปิดเผยด้วยว่า บริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคัลซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น ได้ทำการเก็บรวบรวมขวดบรรจุวัคซีนที่สงสัยว่ามีสารปนเปื้อนแล้ว และพบว่ามีประชาชนราว 3,790 คนฉีดวัคซีนล็อตดังกล่าว

ด้านนายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีความเป็นไปได้สูงว่า สิ่งแปลกปลอมที่พบในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ในจังหวัดโอกินาวะนั้น เกิดจากขั้นตอนการใช้เข็มฉีดยาปักเข้าไปในขวดวัคซีนอย่างไม่ถูกต้อง โดยนายโนริฮิสะกล่าวว่า เจ้าหน้าที่อาจปักเข็มฉีดยาเข้าไปในขวดวัคซีนไม่ถูกวิธี จึงทำให้เศษชิ้นส่วนของแผ่นยางบนขวดหลุดเข้าไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ