จีนให้คำมั่นส่งมอบวัคซีนโควิดอีก 1 พันล้านโดสให้แอฟริกา ชวนบ.จีนลงทุนทั่วทวีป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2021 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวขณะเปิดการประชุมความร่วมมือจีน-แอฟริกาว่า จีนเตรียมส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วแอฟริกาอีก 1 พันล้านโดส โดยเป็นการบริจาค 600 ล้านโดส ส่วนอีก 400 ล้านโดสจะมอบให้ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น การร่วมผลิตกับบริษัทจีน

ปธน.สียังเชิญชวนให้บริษัทจีนลงทุนไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในทวีปแอฟริกาในช่วง 3 ปีข้างหน้าด้วย นอกจากนี้ จีนเตรียมสร้างโครงการส่งเสริมสุขภาพ 10 โครงการในแอฟริกา และส่งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ 1,500 คนไปปฏิบัติหน้าที่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ทวีปแอฟริกา ซึ่งมีอัตราฉีดวัคซีนค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับทวีปอื่น ๆ กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนถูกตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก และอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ โดยโอไมครอนเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ 5 ที่ WHO ประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก

นอกเหนือจากในเรื่องวัคซีนแล้ว ปธน.สียังประกาศแผนในการจัดตั้งศูนย์เงินหยวนข้ามพรมแดนจีน-แอฟริกา โดยจะให้วงเงินสินเชื่อ 1 หมื่นล้านดอลลาร์แก่สถาบันการเงินในแอฟริกา แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

สำหรับประเด็นการค้านั้น ปธน.สีคาดว่า มูลค่าการนำเข้าจากแอฟริกาน่าจะเพิ่มขึ้นแตะหลัก 3 แสนล้านดอลลาร์ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยจีนนำเข้าน้ำมันดิบและแร่จากแอฟริกาเป็นหลัก และเปิดเผยด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายควรหันมาร่วมมือในด้านสุขภาพ นวัตกรรมดิจิทัล การส่งเสริมการค้า และการพัฒนาอย่างใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ