สหรัฐจ่อเสนอกฎหมายแบนสินค้าจากเขตซินเจียงของจีน เซ่นปมสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 3, 2021 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม แม็กโกเวิร์น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า จะมีการส่งร่างกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากเขตซินเจียงของจีนให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเตรียมจัดการประชุมเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นความพยายามที่จะต่อต้านอิทธิพลของจีนที่เพิ่มพูนมากขึ้น

"สัปดาห์หน้ามีความสำคัญต่อการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างยิ่ง เราเห็นควรว่าต้องมีการออกกฎหมายเกี่ยวกับจีน และคาดหวังว่ากฎหมายส่วนใหญ่จะเป็นไปเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่างกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เป็นร่างกฎหมายที่เราต้องการผลักดันให้นำมาบังคับใช้จริงได้ในทางใดทางหนึ่ง" นายแม็กโกเวิร์นกล่าว

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันได้ทุ่มเถียงกันในประเด็นร่างกฎหมายชาวอุยกูร์ โดยนายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกของสหรัฐเรียกร้องว่า ร่างกฎหมายนี้ควรรวมเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) ซึ่งได้ทำให้การพิจารณาร่างงบประมาณของกระทรวงกลาโหมโดยวุฒิสภาต้องล่าช้าออกไป

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายชาวอุยกูร์ฉบับนี้กลายเป็นกฎหมายบังคับใช้จริง ก็จะเป็นการยอมรับข้อสันนิษฐานที่ว่าสินค้าทั้งหมดจากเขตซินเจียงนั้นผลิตขึ้นโดยการบังคับใช้แรงงาน โดยเขตซินเจียงเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลจีนจัดตั้งค่ายกักกันจำนวนมากเพื่อควบคุมชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ