สื่อเผยนายกฯอังกฤษอาจประกาศยกระดับคุมเข้มโควิดภายใน 48 ชั่วโมง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2021 00:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน รายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมทำการประกาศภายในเวลา 48 ชั่วโมงข้างหน้าว่ารัฐบาลจะยกระดับมาตรการคุมเข้มเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่

เดอะ ซัน ระบุว่า นายจอห์นสันกำลังพิจารณากลับไปใช้มาตรการ "Step 2" ซึ่งจะทำให้ร้านอาหารและผับให้บริการลูกค้าจากเพียงด้านนอกร้าน แต่จะไม่สามารถให้บริการภายในร้านได้

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีอังกฤษได้จัดการประชุมฉุกเฉินวานนี้ เพื่อหารือมาตรการในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันกล่าวหลังการประชุมว่า รัฐบาลจะยังไม่มีการประกาศมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดครั้งใหม่ แต่จะจับตาดูสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง

นายจอห์นสันกล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับการออกมาตรการเพิ่มเติมจาก Plan B ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ โดยรัฐบาลจะรอดูข้อมูลใหม่ที่เข้ามาเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อ, ผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต และรัฐบาลจะไม่ลังเลใจในการใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น หากมีความจำเป็น

ขณะนี้ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมจำนวนมากกว่า 11.4 ล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ อินเดีย และบราซิล ขณะที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 147,000 ราย

นอกจากนี้ อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์โอมิครอนจำนวน 12 ราย และมีผู้ป่วยอีกกว่า 100 รายเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ