คณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดาไม่มั่นใจโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งจะจัดได้ตามแผน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 2, 2022 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ชูเมกเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดา (COC) ออกมาแสดงความกังวลว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในเดือนก.พ.นี้ อาจไม่สามารถจัดขึ้นได้ตามแผน

"พวกเรามีความกังวลในเรื่องนี้ แต่เชื่อว่ายังสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัย" นายชูเมกเกอร์เผยกับผู้สื่อขาวของสถานีโทรทัศน์ CBC "อย่างไรก็ตาม เรายังคงประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน และตรวจสอบทุก ๆ วันว่าเรายังสามารถวางใจเช่นนั้นได้"

นายชูเมกเกอร์กล่าวว่า หาก COC มีเหตุให้เชื่อว่านักกีฬาแคนาดาจะไม่ปลอดภัย ทางคณะกรรมการฯ จะยกเลิกการเข้าร่วมการแข่งขันโดยไม่ลังเล เช่นเดียวกันกับเมื่อเดือนมี.ค. 2563 ที่แคนาดาประกาศไม่ส่งผู้เล่นร่วมแข่งขันในโตเกียวโอลิมปิกหากญี่ปุ่นจัดการแข่งขันตามกำหนดการเดิม

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ให้คำมั่นในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งให้ประสบความสำเร็จ แม้สหรัฐและชาติประชาธิปไตยบางประเทศได้ประกาศบอยคอตทางการทูต

ปธน.สี กล่าวเนื่องในวันส่งท้ายปีเก่าว่า "เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อนำเสนอเกมอันยิ่งใหญ่นี้ให้ทั้งโลก โลกกำลังมองจีน และจีนพร้อมแล้ว"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของปธน.สีได้แสดงให้เห็นความมั่นใจของจีน แม้สหรัฐได้ประกาศไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วม เช่นเดียวกับออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา โดยอ้างถึงรายงานที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ