ออสซี่เตือนผู้เข้าแข่งขันโต้คลื่นชิงแชมป์โลกต้องฉีดวัคซีนก่อนเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2022 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด โคลเบ็ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกีฬาของออสเตรเลีย ประกาศว่า นักกีฬาโต้คลื่นที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน World Surf League (WSL) Championship Tour (CT) ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะไม่สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียได้

นายโคลเบ็กระบุว่า ผู้ที่จะเดินทางมายังออสเตรเลียเพื่อร่วมการแข่งขันดังกล่าวที่รัฐวิกตอเรียและเวิสเทิร์นออสเตรเลียในเดือนพ.ค. จะต้องฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 หรือมีหลักฐานแสดงข้อห้ามฉีดวัคซีนกรณีที่ได้รับยกเว้นทางการแพทย์

ทั้งนี้ การแข่งขันโต้คลื่นชิงแชมป์โลกรายการ WSL CT จะเปิดฉากที่รัฐฮาวายของสหรัฐในวันที่ 29 ม.ค. ขณะที่นักโต้คลื่นระดับโลก 2 คนคือ เคลลี สเลเตอร์ แชมป์ 11 สมัย และกาเบรียล เมดินา แชมป์โลกเมื่อปีที่แล้วไม่ได้เปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สเลเตอร์ได้ประณามรัฐบาลออสเตรเลียที่ตัดสินใจยกเลิกวีซ่าของโนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลก โดยโพสต์ทางโซเชียลมีเดียว่า ความเกลียดชังจากการถูกล้างสมองเกี่ยวกับสถานะการฉีดวัคซีนได้เกิดขึ้นในใจคนมากมาย

ทางด้านโคลเบ็กให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไนน์ เอนเตอร์เทนเมนท์ว่า เขาทราบเรื่องที่สเลเตอร์โพสต์แสดงความเห็น แต่สเลเตอร์ก็อาจจะไม่ได้รับการรักษาอาการใด ๆ อยู่ก็ได้

"ผมคิดว่า เขาทราบกฎดี ไม่ว่าคุณจะเป็นนักโต้คลื่น นักเทนนิส นักท่องเที่ยว หรือใครก็ตาม กฎก็คือกฎ ซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติตาม" โคลเบ็กกล่าว

ทั้งนี้ การแข่งขัน WSL ไม่ได้บังคับให้นักกีฬาโต้คลื่นต้องฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี นายแอนดรูว์ สตาร์ก ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า การแข่งขันต้องเป็นไปตามแนวทางการเดินทางเข้าประเทศซึ่งรัฐบาลของประเทศที่จัดการแข่งขันกำหนดไว้

"เราสนับสนุนให้ทุกคนที่พร้อมฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน WSL ทราบว่า คนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนอาจมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากต้องเดินทางไปทั่วโลก และอาจถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้าในบางประเทศได้" นายสตาร์กกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ