นอร์เวย์-เดนมาร์กยกเลิกมาตรการคุมโควิดแล้ว แม้ยอดติดเชื้อยังเพิ่มสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นอร์เวย์และเดนมาร์กยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เหลืออยู่เรียบร้อยแล้ว แม้จะยังคงมีรายงานยอดผู้ติดเชื้อที่สูงในทั้งสองประเทศก็ตาม

การยกเลิกดังกล่าวครอบคลุมถึงการบังคับสวมหน้ากากอนามัย การอนุญาตให้ผับบาร์กลับมาเปิดบริการได้ ขณะที่ธุรกิจสามารถขอตรวจสอบใบรับรองการฉีดวัคซีนของลูกค้าหรือไม่ก็ได้

ทางด้านนายโจนาส การ์ สโตร์ นายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ระบุว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องทำงานจากที่บ้านอีกต่อไป รวมถึงยังได้ยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนแขกที่มาเยี่ยมบ้านไม่เกิน 10 คนด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่านอร์เวย์และเดนมาร์กกำลังต่อสู้กับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ยอดผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของทั้งสองประเทศไม่ได้เพิ่มขึ้นสูงตามไปด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลของเดนมาร์กระบุว่า เดนมาร์กไม่ถือว่าโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงในสังคมอีกต่อไป ซึ่งส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงในประเทศ

อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาจากเดนมาร์กพบว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศ และส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 44,000 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 70% จากสองสัปดาห์ก่อน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Our World in Data ระบุว่า เดนมาร์กมีอัตราการฉีดวัคซีนครบสองโดสครอบคลุมประชากรราว 80% และได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว 60%


แท็ก นอร์เวย์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ