สหรัฐอัดฉีดเงินช่วยเหลือด้านการทหารให้แก่ยูเครนอีก 1 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2022 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (8 ส.ค.) ว่า สหรัฐได้จัดสรรความช่วยเหลือด้านการทหารเพิ่มเติมให้แก่ยูเครนอีก 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมความช่วยเหลือดังกล่าวของสหรัฐต่อยูเครนมีมูลค่ามากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

โคลิน คาห์ล ปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐด้านนโยบายระบุว่า "เรามุ่งมั่นที่จะมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยูเครนยืนหยัดในการต่อสู้กับการรุกรานที่ไม่เป็นธรรมของรัสเซีย"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความช่วยเหลือครั้งใหม่นี้ประกอบด้วยการจัดหากระสุนเพิ่มเติมสำหรับระบบยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรสูง (HIMARS), ขีปนาวุธต่อต้านรถถังแจฟลิน (Javelin) จำนวน 1,000 ลูก, ระเบิด และเวชภัณฑ์

นายคาห์ลกล่าวว่า รัสเซียได้เข้ายึดครองพื้นที่บางส่วนบริเวณภาคตะวันออกของยูเครน แม้ว่ากองทัพรัสเซียจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากปฏิบัติการทางทหารของยูเครนและความช่วยเหลือที่ยูเครนได้รับ

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐคาดว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บราว 70,000-80,000 นายในยูเครน ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากปฏิบัติการทหารนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ