สหรัฐยุติการแจกชุดตรวจโควิดฟรีตั้งแต่วันศุกร์นี้ หลังขาดงบประมาณสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 30, 2022 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐจะยุติการแจกชุดตรวจโควิด-19 ฟรีให้กับประชาชนที่ต้องการตรวจเชื้อเองที่บ้าน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 2 ก.ย.นี้ เนื่องจากชุดตรวจมีจำนวนจำกัด อันเป็นผลมาจากการขาดแคลนงบประมาณจากสภาคองเกรส

ที่ผ่านมานั้น ชาวอเมริกันสามารถขอชุดตรวจโควิด-19 ฟรีจากรัฐบาลผ่านทางเว็บไซต์ COVIDTests.gov ซึ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดอย่างหนัก เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของชาวอเมริกัน

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดหาชุดตรวจโควิด-19 จำนวน 1 พันล้านชุดให้แก่ประชาชน ซึ่งรวมถึง ชุดตรวจที่แจกจ่ายผ่านเว็บไซต์ COVIDTests.gov จำนวน 500 ล้านชุด อย่างไรก็ตาม การขอชุดตรวจผ่านโครงการดังกล่าวกำลังจะยุติลงในวันศุกร์ที่ 2 ก.ย.นี้

"ฝ่ายบริหารของรัฐบาลจะระงับการแจกชุดตรวจโควิด-19 ที่บ้านฟรี ผ่านเว็บไซต์ COVIDTests.gov ในวันศุกร์ที่ 2 ก.ย. เนื่องจากสภาคองเกรสไม่ได้มอบเงินทุนสนับสนุนในส่วนนี้ ทั้งนี้ สภาคองเกรสจัดสรรเงินสนับสนุนในวันข้างหน้า เราจะดำเนินการแจกจ่ายชุดตรวจผ่านเว็บไซต์ต่อไปทันที" เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐยังคงแจกจ่ายชุดตรวจฟรีโดยตรงให้กับบ้านพักคนชรา โรงเรียน ศูนย์ดูแลเด็กและศูนย์การเรียนรู้ปฐมวัย และศูนย์สุขภาพชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ