สหรัฐเตือนไวรัสฝีดาษลิงอาจกลายพันธุ์ ทำเชื้อดื้อยา-รักษาไม่ได้ผล

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 17, 2022 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐเตือนไม่ให้ใช้ยาชนิดเดียวมากเกินไปในการรักษาโรคฝีดาษลิง โดยระบุว่า หากไวรัสฝีดาษลิงมีการกลายพันธุ์แม้เพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้การใช้ยาดังกล่าวไม่มีประสิทธิผล

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้ปรับปรุงคำแนะนำในสัปดาห์นี้สำหรับยาทีพอกซ์ (Tpoxx) ซึ่งได้แจกจ่ายให้กับผู้ป่วยหลายหมื่นรายที่ติดเชื้อฝีดาษลิง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในการปรับปรุงคำแนะนำทางออนไลน์ เจ้าหน้าที่ของ FDA เตือนว่า แม้มีการเปลี่ยนแปลงเพียงระดับโมเลกุลเดียวของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ก็อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพในการต้านไวรัสของยาทีพอกซ์ เนื่องจากไวรัสมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อทำลายการป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงยาที่ใช้รักษา ดังนั้น FDA จึงเน้นย้ำว่า แพทย์ควรระมัดระวังในการสั่งจ่ายยาดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ว่า ไม่ควรมีการจ่ายยาทีพอกซ์ให้แก่ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงซึ่งไม่ได้มีอาการรุนแรงอีกต่อไป

"สำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงนั้น การดูแลแบบประคับประคองและการควบคุมความเจ็บปวด ก็อาจจะเพียงพอแล้ว" เจ้าหน้าที่ CDC ระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ