สหรัฐเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคน "เอียน" ทะลุ 30 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 2, 2022 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอริเคนเอียนเพิ่มขึ้นทะลุ 30 รายแล้วในช่วงค่ำวันเสาร์ (1 ต.ค.) โดย 28 คนในจำนวนนี้อยู่ในรัฐฟลอริดา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจากสื่อหลายสำนักในสหรัฐสูงกว่านี้มาก โดยสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์รายงานยอดผู้เสียชีวิต 77 ราย ส่วนซีเอ็นเอ็นระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 70 ราย

นายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เปิดเผยว่า พายุเฮอริเคนเอียนขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาด้วยความรุนแรงระดับ 4 เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ (28 ก.ย.) ก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และน้ำท่วม ก่อนที่จะลดระดับลงเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 1 เมื่อเข้าสู่รัฐเซาท์แคโรโลนาในช่วงบ่ายวันศุกร์ (30 ก.ย.) และขณะนี้ได้อ่อนกำลังลงต่ำกว่าระดับพายุหมุนเขตร้อน (Post-Tropical Cyclone)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ว่า พายุเฮอริเคนเอียนมีแนวโน้มว่าจะเป็นหนึ่งในพายุครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

"เราเพิ่งเริ่มเห็นพลังของการทำลายล้าง และคงต้องใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปีในการฟื้นฟู" นายไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ คอร์ลอจิก (CoreLogic) บริษัทวิจัยในสหรัฐซึ่งทำการประเมินความสูญเสียจากภัยธรรมชาติ ได้ประมาณการว่ามูลค่าความเสียหายจากพายุเฮอริเคนเอียนจะอยู่ที่ราว 2.8-4.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ