เกาหลีใต้จ่อปรับเทสลา ปมไม่แจ้งระยะขับขี่สั้นลงในอากาศหนาวเย็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2023 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (3 ธ.ค.) ว่า หน่วยงานด้านการต่อต้านการผูกขาดทางการค้าของเกาหลีใต้เตรียมสั่งปรับเทสลา อิงค์ 2.85 พันล้านวอน (2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากไม่ได้แจ้งผู้ซื้อให้ทราบว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเทสลาจะมีระยะการขับขี่ที่สั้นกว่าปกติในอุณหภูมิต่ำ

คณะกรรมการการค้ายุติธรรมแห่งเกาหลีใต้ (KFTC) เปิดเผยว่า เทสลาได้โฆษณาเกินจริงเรื่อง "ช่วงระยะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าในการชาร์จเพียงครั้งเดียว ความคุ้มค่าของเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน รวมไปถึงประสิทธิภาพของซูเปอร์ชาร์จเจอร์" ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ทางการของเทสลาในเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนส.ค. 2562 จนถึงไม่นานมานี้

KFTC ระบุว่า ช่วงระยะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาเมื่อขับขี่ในสภาพอากาศหนาวเย็น มีระยะที่สั้นลงถึง 50.5% เมื่อเทียบกับที่โฆษณาทางออนไลน์

บนเว็บไซต์ของเทสลา มีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการขับขี่ในฤดูหนาว เช่น การปรับสภาพรถยนต์ล่วงหน้าด้วยแหล่งพลังงานภายนอก และการใช้แอปพลิเคชัน Energy ที่ผ่านการอัปเดตแล้วเพื่อตรวจสอบการใช้พลังงาน แต่ไม่ได้กล่าวถึงการสูญเสียช่วงระยะการขับขี่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส

เมื่อปี 2564 สหภาพพลเมืองเพื่ออธิปไตยของผู้บริโภค (Citizens United for Consumer Sovereignty) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคในเกาหลีใต้ได้อ้างข้อมูลจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเกาหลีใต้ว่า ช่วงระยะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ลดลง 40% เมื่อขับขี่ในอุณหภูมิที่หนาวเย็น เนื่องจากแบตเตอรี่ต้องการความร้อน ซึ่งเทสลาประสบปัญหาด้านนี้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ